Electrical Chiller


http://www.sukrucha.net/p/chiller.html

Chiller ที่กล่าวถึงจะเป็น Chiller ชนิด Electrical chiller คือ chiller ที่ใช้ compressor ที่ใช้พลังงานไฟฟ้าเป็นตัวดูดอัดสารทำความเย็น และเป็น chiller ที่พบเห็นมากในอุสาหกรรม และอาคารสูง หลักการทำงานของ chiller ก็คือระบบทำความเย็น แต่จะมีระบบป้องกันและการควบคุมที่แตกต่าง(ที่เพิ่มขึ้นมา) โดยจะมีอุปกรณ์หลักในระบบทำความเย็นที่เปลี่ยนแปลงไปคือ Evaporator ที่ใช้แลกเปลี่ยนระหว่างสารทำความเย็น(เหลว)กับน้ำ และนิยมใช้ Evaporator plate heat-exchanger กับ Shell and tube ติดตั้ง
ฝั่ง Low site ของวงจรทำความเย็น อุปกรณ์ชนิดนี้ถ้าเทียบกับระบบ Air conditioner ก็เปรียบได้กับ Coil Evaporator หรือที่ช่างแอร์เรียกว่า คอล์ยเย็น


ส่วนการนำน้ำเย็นไปใช้นั้น ผู้ใช้สามารถเลือกใช้ตรง(Direct)หรือ จะผ่านการแลกเปลี่ยน(Indirect)อีกครั้งก่อนก็ได้ Chiller สามารถแบ่งตาม Condenser ได้2ชนิด คือ Air cooled chiller กับ Water cooled chiller
 
http://www.sukrucha.net/p/chiller.html


รูปที่1 Air cooled chiller






http://www.sukrucha.net/p/chiller.html



รูปที่2 Water cooled chiller







http://www.sukrucha.net/p/plate-heat-exchanger.html




  รูปที่3 Plate Heat Exchanger







http://www.sukrucha.net/p/plate-heat-exchanger.html


  รูปที่4 Shell and Tube Heat Exchanger




 Application ที่พบจะเป็นการระบายความร้อนของเครื่องจักร, การทำ process fluid ให้เย็นลงในขบวนการผลิตเช่นการผลิตน้ำดื่มจะต้องทำให้เย็นลงก่อนการบรรจุขวด หรือใช้ในระบบปรับอากาศที่ใช้น้ำเย็นเป็นระบบทำความเย็นพบมากตามอาคารขนาดใหญ่

ส่วนการเลือกใช้งานระหว่า่ง Air cooled chiller กับ Water cooled chiller ขึ้นอยู่กับประสิทธิภาพ การซ่อมบำรุง พื้นที่ติดตั้ง และขนาดของเครื่อง

ระบบป้องกันของchiller ที่ควรจะมีได้แก่ ระบบป้องกันการเป็นน้ำแข็ง (Anti Freeze Agent), Flow switch ของน้ำเย็น, ระบบป้องกันแรงดันน้ำยาสูง-ต่ำ

ปัญหาที่มักพบบ่อยได้แก่ ระบบไฟฟ้า, ระบบน้ำยาทำความเย็นรั่ว

สอบถามรายละเอียด โทร:083-713-5950, Line:zhouwenbin